ภญ. นุชจรียา ภู่ทับทิม

tip of the month

บริโภคอย่างไรให้หัวใจแข็งแรง

 

นักวิจัยได้ทำการรวบรวมอาหาร 7 ชนิดที่ควรรับประทานเพื่อต่อต้านโรคหัวใจ ไม่เพียงเท่านั้นอาหารดังกล่าวยังมีรสชาติอร่อยอีกด้วย เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยฉบับนี้ขอนำเสนออาหารทั้ง 7 ชนิดที่มีผลลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ลดความดันโลหิต และลดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ รายงานการวิจัยในวารสาร British Medical Journal ยังระบุด้วยว่าการรับประทานอาหารทั้ง 7 ชนิดในเมนูอาหารของคุณเป็นประจำจะช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 76 % ซึ่งได้แก่

ชนิดอาหาร

ปริมาณที่แนะนำ

อัตราเสี่ยงการเกิด
โรคหัวใจที่ลดลง ( คิดเป็น %)
กระเทียม
2 ช้อนชา (3/4 ออนซ์ ) ต่อสัปดาห์
25
ผัก
5 หน่วยบริโภคหรือมากกว่า ต่อวัน
21
ผลไม้
5 หน่วยบริโภคหรือมากกว่า ต่อวัน
21
เนื้อปลา
4 ออนซ์ 4 ครั้งต่อสัปดาห์
14
อัลมอนด์
1 กำมือ (2.5 ออนซ์ หรือ ประมาณ 50 ผล ) ต่อวัน
12.5
ไวน์
1 แก้ว ( อาจรับประทานได้สูงถึง 5 ออนซ์ ) ต่อวัน
32
ช็อกโกแลตดำ
3.5 ออนซ์ ต่อวัน
21
หมายเหตุ : 1 ออนซ์ = 30 กรัม ( โดยประมาณ )

คงไม่ยากเกินไปที่จะเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้เหมาะสม นอกจากนี้การรับประทานเส้นใยอาหารปริมาณ 25 กรัมต่อวัน การหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ยังช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรงไม่แพ้กัน

Reference: Prevention, July 2005


 

IBHs Institute of Beauty and health Sciences
สนับสนุนข้อมูลโดย สถาบันวิจัยศาสตร์ ด้านความงามและสุขภาพ
IBHs Institute of Beauty and health Sciences


Copyright © All rights Reserved. This site powered by livewellguide.com web portal team
Contact : Webmaster

 

Thailand 's premier Health & Natural Remedies Newspaper