| การได้รับวิตามิน ดี อย่างเพียงพอ มีผลลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้ จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย California-San Diego ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รวบรวมผลงานวิจัยทั้งหมด 63 งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของวิตามิน ดี กับอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 1970-2004 และให้ข้อสรุปว่าผู้ที่ได้รับวิตามิน ดี ขนาด 1,000 IU ทุกวัน อาจลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ 50%มะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่ได้ถึง 25% อีกทั้งผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการแสดงให้เห็นว่า วิตามิน ดี มีผลหยุดการเจริญเติบโตและกระตุ้นการตายของเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนี้ยังมีการศึกษาของมหาวิทยาลัย Northwestern ในอาสาสมัคร 122,000 คน ซึ่งได้รับวิตามิน ดี ขนาด300-450 IU ทุกวัน พบว่า อัตราเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งตับอ่อนลดลง 43% เมื่อเทียบกับอาสาสมัครที่ได้รับวิตามิน ดี ขนาด150 IU ดังนั้นนักวิจัยจึงให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพว่า ร่างกายควรได้รับอาหารที่มีวิตามิน ดี เป็นองค์ประกอบประมาณ 400 IU ต่อวัน หรือได้รับแสงแดดในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นเป็นเวลา 10-15 นาที (เนื่องจากร่างกายต้องการแสงแดดในการสร้างวิตามิน ดี) เพื่อป้องกันการเกิดมะเร็งชนิดต่างๆ
|