|
Folic
Acid
ลดความเสี่ยงต่อภาวะโรคหัวใจ และหลอดเลือดในสมองอุดตัน
จากการศึกษาที่พิมพ์ลงใน The Journal Stroke ในเดือนพฤษภาคม 2545
นี้ ได้ค้นพบว่านอกจากผลในการลดความเสี่ยงต่อ Neural Tube Defect ในเด็กทารกแรกเกิดแล้ว
การรับประทาน Folic Acid อย่างน้อยวันละ 400 mcg. ยังสามารถลดความเสี่ยงของภาวะหลอดเลือดในสมองอุดตันและภาวะโรคหัวใจได้มากถึง
20% และ 13% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับ Folic Acid เพียงวันละ
136 mcg. เท่านั้น
ปัจจุบันพบว่าอัตราการตายจากสาเหตุของโรคหัวใจ และภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอมีมากขึ้นทุกปี
ซึ่งการศึกษานี้ได้ใช้ผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 9764 คน อายุระหว่าง 25-74
ปี และไม่เคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อน โดยแบ่งกลุ่มหนึ่งรับประทาน
Folic Acid เสริมวันละ 400 mcg. ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งให้รับประทานอาหารตามปกติ
พบว่า Folic Acid ขนาด 400 mcg. ต่อวัน สามารถลดระดับของ Homocysteine
ในเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่ง Homocysteine ในเลือดนี้จะมีผลทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัวและอุดตันได้ในที่สุด
ทำให้กลุ่มผู้ที่ได้รับ Folic Acid 400 mcg. ต่อวัน มีความเสี่ยงต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน
ในสมองน้อยกว่ากลุ่มควบคุมมากถึง 20% นอกจากนี้ก็ยังมีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
น้อยกว่ากลุ่มควบคุมมากถึง 13% อีกด้วย
|